Triển khai ERP cần có sự quyết tâm và hướng đến mục tiêu của cả bộ máy.
Công ty TNHH Nệm Vạn Thành
Được thành lập từ năm 1980 đến nay, công ty Nệm Vạn Thành đã trở thành một trong các nhà sản xuất và cung cấp nệm gối cao su thiên nhiên, nệm – giường lò xo các loại, nệm mousse, nệm gòn ép, chăn drap và các loại mousse phục vụ công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nệm Vạn Thành hiện có ba Nhà máy lớn tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam, hơn 43 chi nhánh, 4000 đại lý trên toàn quốc, và 2 chi nhánh tại thị trường Trung Quốc và Campuchia. Để đi được một chặng đường dài như vậy và đạt được thành tựu của ngày hôm nay, công ty đã tốn rất nhiều công sức để xây dựng và phát triển.
Nệm Vạn Thành bắt đầu bằng việc cắt giảm chi phí, hợp lý hoá qui trình sản xuất. Đây rõ ràng là hai việc có thể làm ngay, vì nó nằm hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chính công ty và vấn đề nảy sinh từ đây.
- Về chi phí và ngân sách: Công ty chỉ phát hiện bội chi ngân sách khi công ty đã thực sự bội chi, không có cảnh báo, không có kiểm soát.
- Về qui trình sản xuất: Các qui trình sản xuất mặc dù được thiết kế rất khoa học theo tiêu chuẩn ISO nhưng việc thực hiện triệt để lại có vấn đề. Những vấn đề này cũng chỉ được phát hiện khi đã xảy ra sự cố, hoặc sau những lần xét duyệt ISO.
Ngoài ra, như bất cứ doanh nghiệp sản xuất nào khác, công ty có nguồn vốn nằm trong tồn kho khá lớn. Chi phí này nằm ở nguyên vật liệu, bán thành phẩm. Sở dĩ chi phí tồn kho cao vì công ty duy trì tồn kho ở số lượng “phòng hờ”,”phỏng đoán” và để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt, tồn kho phòng hờ thường cao. Chỉ có đưa các qui trình vào một hệ thống, với những cảnh báo và cơ chế kiểm soát, đưa số liệu của kinh doanh và quản lý kho vào chung một hệ thống mới có thể giúp công ty giải quyết bài toán này.
Sau khi đã ổn định qui trình sản xuất, tạm gọi là sau khi đã “tề gia”, công ty bắt đầu tính đến chuyện “trị quốc”: đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với tiêu chuẩn phục vụ cao. Và lại là một bài toán khó giải với Ban Lãnh Đạo Nệm Vạn Thành. Phục vụ khách hàng là kết quả của sự phối hợp của toàn bộ các bộ phận của công ty với nhau. Công ty rất tự hào xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhiệt thành và đoàn kết. Tuy nhiên, có một thực tế mà công ty đã phải chấp nhận là các phần mềm nhỏ lẻ tự phát triển trong nội bộ lại không thể kết hợp với nhau theo cách mà con người Vạn Thành đoàn kết với nhau. Thời gian phục vụ một đơn hàng trên toàn hệ thống vì thế dài hơn công ty mong muốn. Đôi khi, số liệu giữa các hệ thống không ăn khớp dẫn đến khách hàng không được phục vụ và mất cơ hội kinh doanh.
Đối mặt với hai vấn đề tưởng chừng như đơn giản trên lại khiến Ban Lãnh Đạo không khỏi suy nghĩ trong một thời gian dài. Bước ngoặt đến với công ty Nệm Vạn Thành vào năm 2012 khi biết đến giải pháp SAP Business One thông qua đơn vị tư vấn triển khai, Công ty OneSystem. Không chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu do Ban Lãnh Đạo công ty nệm Vạn Thành đặt ra, OneSystem còn có thể chỉ ra ngay các vấn đề mà Nệm Van Thành đang gặp phải và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Ông Trương Khánh Long
Giám Đốc Điều hành Nệm Vạn Thành
(phát biểu tại hội nghịsự kiện AIS 2017)
Giờ đây nhìn lại, chúng tôi thấy dường như Nệm Vạn Thành đã hoàn toàn lột xác. Doanh thu tăng 22% trong năm 2016 và cũng như đã tăng đều đặn trong các năm trước. Thời gian đáp ứng đơn hàng Về phương diện hoạt động, thời gian trung bình cần thiết để hoàn thành một đơn hàng đã giảm đi 38%, và điều đó minh chứng mức độ cải thiện to lớn về chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Một thước đo kinh doanh quan trọng khác mà Nệm Vạn Thành đã đạt được thông qua dự án triển khai này là cắt giảm chi phí hàng tồn kho tới 17%. Với những lợi ích đó, giờ đây, chúng tôi có thể tập trung vào những việc mang tính chiến lược cao hơn và xây dựng tầm nhìn tăng trưởng trong tương lai.