Thuỷ tinh là chất liệu khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của cuộc sống hiện đại. Những hạt cát thô ráp qua quá trình nung chảy và chế tác đã biến thành những đồ vật bằng thuỷ tinh hoặc pha lê long lanh và theo kênh phân phối đi vào cuộc sống của mỗi chúng ta.

crystal

Sản phẩm thuỷ tinh đa dạng từ màu sắc đến độ bền và mục đích sử dụng. Vì thế, qui trình sản xuất cũng có những đặc điểm phức tạp tương ứng. Bắt đầu từ việc chế tạo nguyên liệu thô, có nhiều công thức phối trộn khác nhau để cho ra thủy tinh thô với các đặc tính cơ, lý hoá khác nhau. Giải pháp SAP Business One do OneSystem triển khai sử dụng linh hoạt các bộ định mức sản xuất (BOM – Bill of Materials) để có thể quản lý các công thức sản xuất khác nhau, giúp việc quản trị sản xuất, thành phẩm và tồn kho trở nên hiệu quả và chính xác. Trong ngành thuỷ tinh, một khối lượng phụ gia nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất, gây đình đốn cả một qui trình sản xuất. Vì vậy việc có đủ nguyên vật liệu cực kỳ quan trọng. Và để nâng hiệu suất sản xuất lên một mức cao hơn, MRP (Material Requirements Planning) đã được sử dụng triệt để. Hãy thử tưởng tượng, chúng ta luôn có đủ các nguyên phụ liệu dù với số lượng nhỏ nhất, đồng bộ hoàn toàn với bộ định mức sản xuất, các thông số  bán hàng quá khứ, dự báo nhu cầu và tồn kho. Quá trình sản xuất lúc này là một chuỗi nhịp nhàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Quá trình chế tác có thể chia làm phương pháp chính: ThổiDập. Cả hai phương pháp đều có để lại phế phẩm/thứ phẩm trong đó phương pháp thổi có tỉ lệ thứ phẩm/phế phẩm cao hơn. Có một đặc điểm của ngành thuỷ tinh là phế phẩm/thứ phẩm có thể quay lại quá trình sản xuất, điều này làm việc quản lý tồn kho vật tư và thành phẩm trở nên phức tạp hơn. Tại một thời điểm, nguyên liệu có thể tồn tại cả trước và sau quá trình chế tác.

Các nhà máy thuỷ tinh hiện nay thường sử dụng kênh bán hàng B2B (Business to Business), trong đó các nhà phân phối sẽ tham gia vào việc bán lẻ, nhà máy sẽ bán qua các kênh phân phối. Quan hệ công nợ giữa nhà máy và nhà phân phối, đối tác (Business Partner) có chút phức tạp khi các hoạt động ứng trước, thanh toán, chiết khấu thương mại chồng lấn lên nhau, đòi hỏi quy trình phải được thiết kế khéo léo, khoa học kết hợp với năng lực của hệ thống phần mềm trong việc cấn trừ và báo cáo công nợ theo lô, theo hợp đồng, theo ngành hàng, theo chương trình khuyến mãi.