Những con ong làm việc chăm chỉ
nỗ lực sáng tạo không ngừng
để đem lại mật ngọt cho đời
Công ty Cổ phần QH Plus
QHPlus được thành lập năm 2006 và nhanh chóng lớn mạnh trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu tại thị trường Việt Nam về thép kết cấu. Ban lãnh đạo, với tầm nhìn chiến lược, đã không chỉ chú trọng mở rộng thị trường ra nước ngoài mà còn có cái nhìn rất chính xác về vai trò của một hệ thống quản lý tổng thể nhằm giúp kiện toàn bộ máy vận hành, giúp doanh nghiệp tăng sức mạnh nội tại. Và QHPlus chọn kết hợp với OneSystem, một tập thể các chuyên gia có tâm huyết với ngành ERP, để hiện thực hoá tầm nhìn của mình.
Để đứng vững và phát triển, QHP liên tục phải giải quyết nhiều thách thức đến từ cung ứng đầu vào, cân đối tài chính đến lập kế hoach sản xuất và đưa ra thị trường. Trước khi triển khai SAP Business One, giải quyết bất cứ thách thức nào ở trên đều sẽ tốn rất nhiều thời gian, hoặc không hiệu quả về kinh tế, thậm chí là không thể. Nhìn lại những gì đã làm được ngày hôm nay, có thể thấy tập thể OneSystem và QHP đã thực hiện một khối lượng công việc đồ sộ, giải quyết triệt để các bài toán đăt ra bởi ban lãnh đạo QHP.
Ở góc độ nhà quản lý, QHP giờ đây có thể nhìn sâu vào tồn kho tới cấp độ cuộn thép và tính toán giá thành/kg của các dự án một cách dễ dàng. Ở góc độ kiểm soát chất lượng, việc truy vết nguồn gốc cuộn mẹ của các cuộn con hoặc thép tấm được thực hiện dễ dàng. Cũng không còn cảnh trống đánh xuôi, kèn thổi ngược giữa bộ phận kinh doanh và bộ phận sản xuất nữa.
Dự án triển khai SAP Business One tại QHP đã hoàn thành và là một thành công. Đội ngũ OneSystem tự hào vì đã góp phần làm cho doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn. OneSystem ngày càng vững vàng hơn trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình.
Ông Nguyễn Quang Huy
Tổng Giám Đốc QH Plus
Nhận định về sự thành công của việc triển khai SAP Business One:
Mặc dù ban giám đốc đã nhận định việc triển khai SAP Business One sẽ đem lại hiệu quả, chúng tôi vẫn rất bất ngờ với kết quả đạt được. Điều này thể hiện sự uu việt của SAP Business One, sự hợp tác hiệu quả của đội ngũ chuyên gia QHPlus và OneSystem, và sau cùng là sự cần mẫn tận tụy của OneSystem. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng OneSystem cho các dự án Công Nghệ Thông Tin trong tương lai.
Công ty TNHH Nệm Vạn Thành
Được thành lập từ năm 1980 đến nay, công ty Nệm Vạn Thành đã trở thành một trong các nhà sản xuất và cung cấp nệm gối cao su thiên nhiên, nệm – giường lò xo các loại, nệm mousse, nệm gòn ép, chăn drap và các loại mousse phục vụ công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nệm Vạn Thành hiện có 3 Nhà máy lớn tại ba miền Bắc, Trung, Nam, và hơn 43 chi nhánh, 4000 đại lý trên toàn quốc, và 2 chi nhánh tại thị trường Trung Quốc và Campuchia. Để đi được một chặng đường dài như vậy và đạt được thành tựu của ngày hôm nay, công ty đã tốn rất nhiều công sức để xây dựng và phát triển.
Nệm Vạn Thành bắt đầu bằng việc cắt giảm chi phí, hợp lý hoá qui trình sản xuất. Đây rõ ràng là 2 việc có thể làm ngay, vì nó nằm hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chính công ty và vấn đề nảy sinh từ đây.
- Về chi phí và ngân sách: Công ty chỉ phát hiện bội chi ngân sách khi công ty đã thực sự bội chi, không có cảnh báo, không có kiểm soát.
- Về qui trình sản xuất: Các qui trình sản xuất mặc dù được thiết kế rất khoa học theo tiêu chuẩn ISO nhưng việc thực hiện triệt để lại có vấn đề. Những vấn đề này cũng chỉ được phát hiện khi đã xảy ra sự cố, hoặc sau những lần xét duyệt ISO.
Ngoài ra, như bất cứ doanh nghiệp sản xuất nào khác, công ty có nguồn vốn nằm trong tồn kho khá lớn. Chi phí này nằm ở nguyên vật liệu, bán thành phẩm. Sở dĩ chi phí tồn kho cao vì công ty duy trì tồn kho ở số lượng “phòng hờ”,”phỏng đoán” và để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt, tồn kho “phòng hờ” thường cao. Chỉ có đưa các qui trình vào một hệ thống, với những cảnh báo và cơ chế kiểm soát, đưa số liệu của kinh doanh và quản lý kho vào chung một hệ thống mới có thể giúp công ty giải quyết bài toán này.
Sau khi đã ổn định qui trình sản xuất, tạm gọi là sau khi đã “tề gia”, công ty bắt đầu tính đến chuyện “trị quốc”: đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với tiêu chuẩn phục vụ cao. Và lại là một bài toán khó giải với ban lãnh đạo Nệm Vạn Thành. Phục vụ khách hàng là kết quả của sự phối hợp của toàn bộ các bộ phận của công ty với nhau. Công ty rất tự hào xây dựng được một đội ngũ cán bộ nhiêt thành và đoàn kết. Tuy nhiên, có một thực tế mà công ty đã phải chấp nhận là các phần mềm nhỏ lẻ tự phát triển trong nội bộ lại không thể kết hợp với nhau theo cách mà con người Vạn Thành đoàn kết với nhau. Thời gian phục vụ một đơn hàng trên toàn hệ thống vì thế dài hơn công ty mong muốn. Đôi khi, số liệu giữa các hệ thống không ăn khớp dẫn đến khách hàng không được phục vụ và mất cơ hội kinh doanh.
Đối mặt với hai vấn đề tưởng chừng như đơn giản trên khiến Ban lãnh đạo không khỏi suy nghĩ trong một thời gian dài. Bước ngoặt đến với công ty Nệm Vạn Thành vào năm 2012 khi biết đến giải pháp SAP Business One thông qua đơn vị tư vấn triển khai, Công ty OneSystem. Không chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu do banh lãnh đạo công ty nệm Vạn Thành đặt ra, OneSystem còn có thể chỉ ra ngay các vấn đề mà Nệm Van Thành đang gặp phải và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Ông Trương Khánh Long
Giám Đốc Điều hành Nệm Vạn Thành
(phát biểu tại hội nghịsự kiện AIS 2017)
Giờ đây nhìn lại, chúng tôi thấy dường như Nệm Vạn Thành đã hoàn toàn lột xác. Doanh thu tăng 22% trong năm 2016 và cũng như đã tăng đều đặn trong các năm trước. Thời gian đáp ứng đơn hàng Về phương diện hoạt động, thời gian trung bình cần thiết để hoàn thành một đơn hàng đã giảm đi 38%, và điều đó minh chứng mức độ cải thiện to lớn về chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Một thước đo kinh doanh quan trọng khác mà Nệm Vạn Thành đã đạt được thông qua dự án triển khai này là cắt giảm chi phí hàng tồn kho tới 17%. Với những lợi ích đó, giờ đây, chúng tôi có thể tập trung vào những việc mang tính chiến lược cao hơn và xây dựng tầm nhìn tăng trưởng trong tương lai.